Bảo tàng nghệ thuật Kh’mer Tây Nam Bộ – Giải Ba Loa Thành 2021

  1. Tên đồ án: Bảo tàng nghệ thuật Kh’mer Tây Nam Bộ
  2. Giải thưởng: Giải Ba Loa Thành 2021
  3. SVTH: La Thanh An
  4. GVHD: TS.KTS. Phạm Phú Cường
  5. Trường: ĐH Kiến Trúc Tp. Hồ chí Minh

Tọa lạc tại Thành phố Sóc Trăng, cạnh khuôn viên chùa Som-Rong. Một nơi giao lưu sinh hoạt văn hóa của đồng bào người Kh’mer và cũng là nơi đầu tiên xây dựng một pho tượng phật nằm dài nhất Việt Nam. Đồ án bảo tàng nghệ thuật Kh’mer Tây Nam Bộ mang ý nghĩa giáo dục, giới thiệu, lưu giữ và bảo tồn những giá trị về nền nghệ thuật Khmer qua những “nét khắc” trong hành trình tham quan.

Qua các lớp phân tích về nơi chốn, từ đó hình thành nên ý tưởng thiết kế chủ đạo “Không gian của kiến trúc đền núi”. Hình ảnh của ngọn núi thiên trong văn hóa Kh’mer được soi bóng trên mặt nước bởi hình khối của công trình, kết hợp vật liệu đá và hình ảnh stupa trên đỉnh mái hòa với bầu trời của không gian tôn giáo.

Tổng thể công trình được kết nối với không gian tôn giáo bằng trục tham quan đầy cảm xúc. Đi qua từng cung bậc từ nhà ở của người dân tộc Kh’mer, không gian đền chùa, qua chân tượng Phật để đến được bảo tàng nghệ thuật Kh’mer Tây Nam Bộ. Tất cả được kết hợp với nhau tạo thành một quần thể kiến trúc Kh’mer, góp phần tạo nên một không gian đầy tính văn hóa tại khu vực.

Ngoài lối tiếp cận từ tầng trệt như các bảo tàng thông thường, không gian trưng bày được còn tiếp cận trực tiếp ở tầng hai nhờ trục thang bộ ngoài trời, tạo cảm giác khám phá trong “hành trình tham quan qua những nét khắc” được tạo bởi hại vách tường đầy tính nghệ thuật.

Không gian trưng bày được tổ chức theo các nhóm chủ đề từ tổng quan đến biểu diễn, mỹ thuật Kh’mer và cuối cùng kết thúc ở không gian trưng bày ngoài trời bởi hình ảnh stupa biểu tượng của kiến trúc Kh’mer. Không gian được xem là điểm thúc của hành trình tham quan ở bảo tàng, nhưng cũng có thể được xem là điểm bắt đầu cho hành trình tham quan về phía chùa Som-Rong.

Bên cạnh đó, công trình được thiết kế có một khoảng lùi nhất định về phía pho tượng Phật để không làm ảnh hưởng đến một hiện vật vô giá ở khu vực cũng như ở Việt Nam nói chung. Đồng thời, chiều cao của công trình cũng điểm soát nhằm thể hiện sự tôn trọng với bầu trời của di sản kiến trúc Kh’mer. Từ đó giải quyết được thách thức lớn nhất của đồ án đó là việc “tương tác nhưng vẫn tôn trọng không gian tôn giáo trong bối cảnh hiện đại”.


Xem thêm các đồ án đạt giải:

(Các đồ án  sẽ tiếp tục được Tạp chí Kiến trúc cập nhật trong thời gian tới, trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/ket-qua-giai-thuong-loa-thanh-lan-thu-33-2021.html

Giải Nhất (3)

Giải Nhì (7)

Giải Ba (16)

Giải Khuyến khích (15)

Đinh Hằng – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc