Kiến tạo môi trường sống, bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm của Người K’ho – Giải Ba Loa Thành 2020

  1. Tên đồ án: Kiến tạo môi trường sống, bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm của Người K’ho
  2. Giải thưởng: Giải Ba Loa Thành 2020
  3. SVTH: Trần Thị Thanh Trúc
  4. GVHD: Ths. KTS. Huỳnh Tương Thân – Ths. KTS. Lâm Ngọc Mai
  5. Trường: ĐH Bách Khoa Tp. HCM

Đồ án lựa chọn Lang K’ l ong ( thường được gọi Làng gà) thuộc xã Hiệp An huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng có mục đích thiết kế là xây dựng mô hình ở và sinh hoạt hướng tới bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người dân tộc K’ ho, thông qua đó giúp cộng đồng tự kiến tạo môi trường sống dựa trên hoạt động làm nghề phù hợp với bản sắc riêng nhưng vẫn tiện nghi, bền vững, giúp nâng cao ý thức dân tộc đang dần bị mai một.

Mục đích thiết kế

  • Quy hoạch đơn vị ở, tổ chức không gian phù hợp với hoạt động làm nghề của cộng đồng.
  • Thiết kế các loại mô hình nhà ở, sinh hoạt gia đình gắn liền với hoạt động làm nghề .
  • Thiết kế các không gian không gian công cộng đáp ứng các nhu cầu cơ bản của cộng đồng.
  • Thiết kế kiến trúc dựa trên các chất liệu, ngôn ngữ dân gian, đẩy mạnh tính dân tộc của cộng đồng thông qua đường nét kiến trúc.

Đường nét sử dụng trong thiết kế kiến trúc các công trình của Làng được học hỏi và tái hiện lại từ quá khứ, theo quan niệm thiết kế nhà ở của người K’ ho với nhà sàn dài là, “Cửa vòm” là phần xương mái đến nơi cửa chính họ uốn cong phần xương, giống hang đá.

Hình ảnh được gi ữ lại trong thiết kế kiến trúc các công trình của Làng là sự vừa hoang sơ, vừa hiện đại của công trình ở thời điểm hiện tại, cửa sổ , cửa đi là sách 2 lớp là nét riêng biệt của nhà ở người K’ ho so với khu vực .

Các hình ảnh khác của đồ án:


Xem thêm các đồ án đạt giải:

(Các đồ án  sẽ tiếp tục được Tạp chí Kiến trúc cập nhật trong thời gian tới, trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/cuoc-thi/ket-qua-giai-thuong-loa-thanh-2020-giai-thuong-duoc-cho-doi-nhat-nam-cua-sv-kien-truc-quy-hoach.html

Giải Nhất (2)

Giải Nhì (7)

Giải Ba (12)

Giải Khuyến khích (14)

Đinh Hằng – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc