Chợ Phiên Bắc Hà – Giải Ba Loa Thành 2020

  1. Tên đồ án: Chợ Phiên Bắc Hà
  2. Giải thưởng: Giải Ba Loa Thành 2020
  3. SVTH: Đỗ Xuân Huy
  4. GVHD: TS. KTS Nguyễn Quốc Tuân
  5. Trường: ĐHDL Phương Đông

Lý do chọn đề tài: 

Các vùng người H’mông sinh sống thường có chợ phiên. Chợ phiên qui định họp 6 ngày một lần (có nơi 5 ngày một phiên). Quan hệ trao đổi hàng hoá trên cơ sở vật đổi lấy vật, dùng tiền tệ trao đổi rất ít. Chợ phiên vừa là nơi trao đổi hàng hoá, vừa là nơi gặp gỡ các tầng lớp trong xã hội. Trong đó, có một phiên chợ mang nét đặc sắc văn hóa của người H’mông, đó là “Chợ tình”. Chợ tình được tổ chức mỗi năm một lần. Chợ tình Sapa, là nơi thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc này. Người H’mông phân chia thành 4 nhóm: H’mông Hoa (H’mông Lềnh), H’mông Đen (H’mông Dú), H’mông Xanh (H’mông Chúa), H’mông Trắng (H’mông Đu). Tuy có 4 nhóm H’mông khác nhau, nhưng về ngôn ngữ và văn hoá cơ bản giống nhau, sự khác nhau giữa các nhóm chủ yếu là dựa trên trang phục phụ nữ.

Người H’mông có một đời sống tinh thần đa dạng và phong phú về phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng và chữ viết, tiếng nói, văn hoá nghệ thuật.
Trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, dân tộc H’mông là một trong những dân tộc ít bị mai một hơn về bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Văn hoá H’mông là một thành tố văn hoá Việt Nam, bản sắc văn hoá độc đáo của họ đã đóng góp và làm phong phú cho nền văn hoá Việt Nam. Trong thời kỳ hội nhập quốc tế như hiện nay, để phát triển “hòa nhập” mà không bị hòa tan, mất bản sắc, thì việc bảo tồn văn hóa dân tộc đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, tâm huyết, bền bỉ, lâu dài. Có như thế những giá trị văn hóa sẽ mãi mãi được gìn giữ và phát huy.

Ý tưởng thiết kế:

Trong văn hóa, tín ngưỡng của người hmong, yếu tố tự nhiên luôn có vai trò ảnh hưởng đến con người. Ý tưởng công trình gồm năm khối cơ bản, nằm theo cánh cung trải dài quanh địa hình dốc của ngọn núi. Các khối tròn nhỏ tượng trưng cho 4 nhóm dân tộc Hmong chính, cùng hướng về khối lớn chính, hiện sự đoàn kết. Dải tường đá nằm cong trả dài nằm bao quanh các khối chính, ý nghĩa của nó như sụ kết nối các dân tộc lại với nhau, cùng nhau tồn tại, cùng nhau phát triển. Hình thái mái vát cong tạo sự uyển chuyển, mềm mại như trong trang phục truyền thống của đồng bào Hmong.

Ý nghĩa công trình:

Công trình là nơi giúp cho người dân có thể tập trung buôn bán chống trọi lại thời tiết khắc nghiệt của nơi đây, đây sẽ là nơi tổ chức chợ như chức năng của nó, nó còn sẽ là nơi tổ chức các lễ hội của người Hmong.

Các hình ảnh khác của đồ án:


Xem thêm các đồ án đạt giải:

(Các đồ án  sẽ tiếp tục được Tạp chí Kiến trúc cập nhật trong thời gian tới, trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/cuoc-thi/ket-qua-giai-thuong-loa-thanh-2020-giai-thuong-duoc-cho-doi-nhat-nam-cua-sv-kien-truc-quy-hoach.html

Giải Nhất (2)

Giải Nhì (7)

Giải Ba (12)

Giải Khuyến khích (14)

Thu Vân – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc