Trung tâm văn hóa Sa Huỳnh – Giải Khuyến Khích Loa Thành 2020

1. Tên đồ án: Trung tâm văn hóa Sa Huỳnh
2. Giải thưởng: Giải Khuyến Khích Loa Thành 2020
3. SVTH: Nguyễn Ngọc Nhất
4. GVHD: Ths. KTS Nguyễn Quảng Bảo
5. Trường: ĐH Kiến trúc Đà Nẵng

Văn hóa Sa Huỳnh , xuất hiện vào khoảng 1000 năm trước Công nguyên – thời kỳ đồ đá và đồ sắt, gây sức ảnh hưởng lớn đến khu vực Đông Nam Á, cùng với văn hóa Óc Eo và văn hoá Đông Sơn tạo nên bộ 3 nền văn hóa lâu đời trải dài khắp lãnh thổ Việt Nam,  là cơ sở để tạo nên nền văn hóa Chăm Pa sau này.

Trong vài năm trở lại đây, văn hóa Sa Huỳnh đã thu hút một lượng khách du lịch lớn từ nhiều nơi đổ về, chủ yếu ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Vì vậy, Trung tâm văn hóa Sa Huỳnh được xây dựng lên, với mục đích trở thành nơi giới thiệu, trưng bày và tái hiện các giá trị thuộc không gian văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chăm Pa và văn hóa Việt, các giá trị địa chất, cảnh quan, môi trường, văn hóa phi vật thể. Trung tâm văn hóa còn là nơi tổ chức sự kiện, dịch vụ văn hóa, dịch vụ du lịch, quảng bá, kết nối tour, tuyến du lịch. Đồng thời xây dựng một điểm đến văn hóa phục vụ nhu cầu tìm hiểu giá trị di sản, vui chơi, giải trí của cộng đồng địa phương và du khách thập phương. Ngoài ra đây còn là nơi kết nối nghiên cứu, đào tạo phục vụ cho giáo dục và ứng dụng các mô hình phát triển kinh tế của địa phương, hướng đến bảo tồn nguyên trạng địa chất, văn hóa, đa dạng sinh học khu vực đầm An Khê.

Các hình ảnh khác của đồ án:


Xem thêm các đồ án đạt giải:

(Các đồ án  sẽ tiếp tục được Tạp chí Kiến trúc cập nhật trong thời gian tới, trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi tại: https://www.tapchikientruc.com.vn/cuoc-thi/ket-qua-giai-thuong-loa-thanh-2020-giai-thuong-duoc-cho-doi-nhat-nam-cua-sv-kien-truc-quy-hoach.html

Giải Nhất (2)

Giải Nhì (7)

Giải Ba (12)

Giải Khuyến khích (14)

Thảo Anh – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc